สรรพากร เก็บรายได้ 5 เดือน เกินเป้า 8.5 หมื่นล้านบาท

สรรพากรเผย 5 เดือนแรกปีงบ’65 เกินเป้า 8.5 หมื่นล้านบาท คาดทั้งปีทำได้ตามเป้า 1.87 ล้านล้านบาท ชี้เศรษฐกิจเริ่มกระเตื้อง-มีรายได้จากภาษีอีเซอร์วิส

วันที่ 8 มีนาคม 2565 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บรายได้ช่วง 5 เดือน (ต.ค.64-ก.พ.65 ) ของปีงบประมาณ 2565 กรมสามารถจัดเก็บรายได้รวม 700,000 ล้านบาท เกินเป้าหมายตามเอกสารงบประมาณ 85,000 ล้านบาท

ซึ่งเป็นผลจากช่วงปลายปี 2564 ต่อเนื่องต้นปี 2565 เศรษฐกิจเริ่มกระเตื้องขึ้น และคาดว่าการจัดเก็บรายได้ทั้งปี จะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย 1.87 ล้านล้านบาท

“ธุรกิจค้าส่ง ค้าปลีก ธุรกิจโลจิสติกส์ และอุปกรณ์แพทย์ มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น และการจัดเก็บภาษีอีเซอร์วิส ถือเป็นฐานภาษีใหม่ ที่ตอนนี้มีต่างชาติมาขึ้นทะเบียนชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) แล้ว 123 ราย ทำให้เราจัดเก็บภาษีได้ได้แล้ว 3,000 ล้านบาท”

อาคมเล็งออกมาตรการลดค่าน้ำ-ค่าไฟ อุ้มกลุ่มเปราะบาง

รมว.คลังหารือกระทรวงพลังงาน เล็งออกมาตรการลดค่าน้ำ-ค่าไฟ อุ้มกลุ่มเปราะบาง หวังบรรเทาภาระค่าครองชีพ

วันที่ 8 มีนาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน เพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชน ในช่วงที่ราคาพลังงานมีการปรับขึ้นสูง ผ่านการช่วยเหลือค่าน้ำ-ค่าไฟ เบื้องต้น จะเป็นช่วยเหลือในกลุ่มผู้เปราะบาง ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนจะพิจารณาช่วยเหลือครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด

“คลังอยู่ระหว่างหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน ในการออกมาตรการช่วยค่าน้ำ-ค่าไฟ ส่วนจะครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด”

อ้างอิง
https://www.prachachat.net/finance

You may also like...